Monday, January 16, 2006

READER'S CHAT

AC: ? WASABI
Jovie of CA: di nga lang sya o sila. Marami dyan. Gret/Nya pasensya na kay AC gustong gusto kaseng nachachalenge.
Jovie of CA: Wag ibisto. Tapos na ang debate nyan kase ibinisto mo pa. MAhahanap mo rin sya AC dont worry
gudo: Wala ka ng pag asa kahit ikaw pa ang pinakagwapo sa balat ng lupa may asawa na yan no.
gudo: Alam ko gustong gusto mo ang NACHACHALENGE.
gudo: si AC naiinlove sa babae na nagchalence sa kanya. AMININ..........................Pero may sawa na pala.
AC: Tutuo naman na nababayaran ang katarungan sa pinas.
Jovie of CA: AC Tama na yan pareha pa man din kayong magkababayan. Dapat nagdadamayan.
AC: OK! dont worry di ako nag asawa ng puti dito o negro.
Gret: I hope tapos na ang usaping yan.
Gret: Dahil kadalasan lalo na between a Filipina and a foreigner, Pinay ang sumusunod sa kung saang lupalop ng mundo ang lugar ng lalaki. Sa aming dalawa ako ang pinagbigyan niya.
Gret: Pinoy man o Kano o ano pa mang lahi, bihira ang lalaking mag-travel across the globe at tumalikod sa kinagisnang buhay just to be with the woman he loves.
Gret: Pero wala na akong pakialam dun dahil mahal na mahal ko siya. And the fact na he gave up everything for me ay sapat na para sa akin.
Gret: Tsaka ang mister ko kumikita naman dito as a teacher and administrator ng school namin pero siyempre mas malaki yong sa akin.
Gret: Mahirap bang tanggapin na may mas masaya at successful sa yo sa buhay?
Gret: I know from experience na karamihan sa Pinoy mas gugustuhin pang makarinig na naghihirap ang kababayan kaysa nag-succeed. Alam mo na, crab-mentality.
Gret: Hindi ko kailangang may mag-ahon sa akin sa kahirapan dahil di naman kami naghihirap dati pa. Alam kong di ka maniniwala pero wala na kong pakialam dun.
Gret: Tsaka ako never akong naging dependent kahit kanino. Kung dependent ka sa kano mong spouse hwag mo kong ihalintulad sa yo.
Gret: How much more itong kasong to na sangkot ang mga sundalo ng The World's Only Superpower?
Gret: Siguro bulag ka sa sistema sa atin. Ilang kaso na ba ang na-dismiss dahil nabayaran ang awtoridad? E mga ultimong negosyante lang yon.

No comments: