IPINAIIMBENTARYO ni Department of the Interior and Government (DILG) Secretary Ronaldo Puno ang lahat ng financial records at property ng mga da-ting chair ng bawat barangay bago umupo ang mga mananalong halal na opisyal.
Sa ipinalabas na mem-randum sa pamamagitan ni Undersecretary Austere Panadero, inatasan nito ang mga Alkalde ng munisipyo at mga siyudad na pangasiwaan ang isasagawang inventory ng mga kagamitan at mga financial records para sa maayos na pagsasalin sa mga bagong uupong mga punong barangay.
Ayon sa DILG ang lahat ng barangay officials ay nararapat aniyang kumuha muna ng kanilang property clearance sa kanilang mga barangay treasurer, para naman sa pormal na pagsasalin nito sa mga bagong punong barangay.
Sakali naman aniyang nawala o nasira ang mga naturang government property dulot ng kalamidad, ay dapat maghain muna sa kanilang city o municipal auditor ang mga accountable officers ng pagkawala sa loob lamang ng 30 araw para sa accounting nito.
Dapat aniyang kalakip ng mga requests ay kinabibi-langan ng affidavit ng accountable officer at two disinterested persons; 2) final investigation report ng office of department head at proper go-vernment-investigating agency; at 3) listahan at description ng mga properties na nawala na sertipikado ng bawat provincial at city general services officer, municipal or barangay treasurer. Arlene Rivera - Journal online
Sa ipinalabas na mem-randum sa pamamagitan ni Undersecretary Austere Panadero, inatasan nito ang mga Alkalde ng munisipyo at mga siyudad na pangasiwaan ang isasagawang inventory ng mga kagamitan at mga financial records para sa maayos na pagsasalin sa mga bagong uupong mga punong barangay.
Ayon sa DILG ang lahat ng barangay officials ay nararapat aniyang kumuha muna ng kanilang property clearance sa kanilang mga barangay treasurer, para naman sa pormal na pagsasalin nito sa mga bagong punong barangay.
Sakali naman aniyang nawala o nasira ang mga naturang government property dulot ng kalamidad, ay dapat maghain muna sa kanilang city o municipal auditor ang mga accountable officers ng pagkawala sa loob lamang ng 30 araw para sa accounting nito.
Dapat aniyang kalakip ng mga requests ay kinabibi-langan ng affidavit ng accountable officer at two disinterested persons; 2) final investigation report ng office of department head at proper go-vernment-investigating agency; at 3) listahan at description ng mga properties na nawala na sertipikado ng bawat provincial at city general services officer, municipal or barangay treasurer. Arlene Rivera - Journal online
No comments:
Post a Comment